“Digital door lock” ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อ และติดตั้งอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน!?

Last updated: 23 พ.ย. 2563  |  974 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“Digital door lock” ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อ และติดตั้งอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน!?

             “Digital door lock” หรือ “กลอนประตูดิจิตอล” นวัตกรรมทันสมัยทางเลือกใหม่สำหรับบ้านและคอนโดในยุคนี้ ที่ต้องการเสริมความปลอดภัยในการล็อคประตู และขจัดปัญหาการล็อคบ้านหลายขั้นตอนเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม พร้อมเป็นตัวช่วยที่ดีหากหลงลืมกุญแจบ้านและประสบปัญหาแม่กุญแจไขไม่ออก รวมถึงสารพัดปัญหาที่ทำให้ไม่สะดวกสบายในการล็อคบ้านแบบเดิมๆ แต่… ดิจิตอลดอร์ล็อค ในตลาดมีหลากยี่ห้อ หลายระบบการใช้งาน และการติดตั้งที่แตกต่างกัน รวมไปถึงต้องคำนึงเรื่องคุณสมบัติของประตูเป็นหลักสำคัญ

Digital door lock คืออะไร?

          Digital door lock คือ ระบบกลอนประตูอิเล็คทรอนิกส์ หรือเรียกว่า กลอนประตูดิจิตอล ที่ตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยในการล็อคประตู พร้อมฟังก์ชั่นทันสมัยในการปลดล็อคด้วยระบบกดรหัสผ่าน สแกนลายนิ้วมือ หรือ คีย์การ์ด รวมไปถึงยังมีระบบเตือนภัยเมื่อมีการโจรกรรม งัดประตู อีกทั้งมีระบบป้องกันการสุ่มรหัสหรือการพยายามที่จะปลดล็อคด้วยวิธีต่างๆ และระบบล็อคอัตโนมัติเมื่อประตูปิด เป็นต้น นอกจากนี้ตัวเครื่องมีดีไซน์สวยงาม เหมาะกับการติดตั้งกับประตูหลากหลายชนิด เช่น ประตูไม้, เหล็ก, อลูมิเนียม ฯลฯ (ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของดิจิตอลดอร์ล็อคแต่ละรุ่น)

Digital door lock มีกี่ประเภท?

1. ระบบกดรหัส : ไม่ต้องพกสิ่งใด แค่ใช้การจดจำ
2. ระบบสแกนคีย์การ์ด : สแกนบัตรใบเดียว เลี้ยวเข้าห้องได้เลย
3. ระบบสแกนลายนิ้วมือ : ใช้งานง่ายแค่ปลายนิ้วแตะ และใครก็ปลอมแปลงยาก
4. ระบบสแกนทุกอย่าง : ล้ำสมัยอะไรก็สแกนได้ ไล่ตั้งแต่ทุกส่วนในร่างกาย จนถึงสิ่งของใกล้ตัว
5. ระบบกุญแจ : ระบบพื้นฐานทุกเครื่องต้องมีให้ สำหรับใช้กรณีฉุกเฉิน
6. ระบบ Application : ล้ำสมัยอยู่ที่ไหนก็เปิดประตูได้

          ดังนั้น กลอนประตูดิจิตอล แต่ละรุ่นอาจมีมากกว่า 1 ระบบ และในบางรุ่นที่มีราคาค่อนข้างสูง จะมากถึง 5 ระบบในเครื่องเดียว เพราะจะมีการเพิ่มเติมฟังก์ชั่นและระบบเสริมความปลอดภัยอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน

Digital door lock หากไฟดับ ยังใช้งานได้ตามปกติ?

          ยังเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันเสมอว่าดิจิตอลดอร์ล็อค ใช้งานคู่กับระบบไฟฟ้า แท้จริงแล้วการติดตั้งกลอนประตูดิจิตอลไม่ได้ใช้ไฟฟ้าและไม่ต้องเดินสายไฟและไฟดับก็ใช้งานได้ปกติ เพราะทุกรุ่นทุกยี่ห้อใช้ระบบถ่าน AA จำนวน 4-8 ก้อน อายุการใช้งาน ประมาณ 1 ปี เฉลี่ยการเข้า-ออก 10 ครั้ง / วัน หากถ่านใกล้หมดจะมีสัญลักษณ์ไฟเตือนและมีเสียงเตือนดังอย่างต่อเนื่อง แนะนำให้เปลี่ยนถ่านทันที

Digital door lock ถ้าถ่านหมด ก็ยังใช้งานและเข้าออกบ้านได้?

          ดิจิตอลดอร์ล็อคส่วนใหญ่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อจะมีโหมดฉุกเฉิน คือ ช่องเสียบแบตเตอรี่สามารถนำถ่าน 9 โวลต์ (แบบอัลคาไลน์ 4 เหลี่ยม) หาซื้อได้ทั่วไป นำถ่านดังกล่าวเสียบต่อที่ช่องแหล่งพลังงานฉุกเฉิน ก็จะสามารถเข้า- ออก ได้ตามปกติและรีบเปลี่ยนถ่านใหม่ทันที

Digital door lock แบบติดตั้งหลัก ( Main Lock )

          Digital door lock แบบติดตั้งหลัก ( Main Lock หรือ Mortise Lock ) เป็นการติดแทนมือจับ หรือลูกบิดเดิม ติดตั้งโดยถอดมือจับหรือลูกบิดเดิมออก กรณีที่เป็นมือจับเขาควายทั่วไปหรือลูกบิด จะไม่ค่อยพบปัญหา แต่หากต้องติดตั้งแทนมือจับเดิมที่เป็นแบบมอร์ทิสล็อค จะต้องมีการวัดระยะของมือจับและตลับกล่องมอร์ทิส เพื่อที่จะได้เลือกขนาดของดิจิตอลดอร์ล็อค ที่มีขนาดพอเหมาะกับการปิดช่องว่างที่มีอยู่เดิมซึ่งมือจับแบบมอร์ทิสล็อค การเจาะประตูเพื่อติดตั้งนั้นจะมีการเจาะเป็น 2 ช่อง โดยตลับกุญแจระบบมอร์ทิสล็อค ทั่วไปจะมีใช้งานอยู่ 2 ขนาด คือ ขนาด 11 ซ.ม. เป็นระบบล็อค 2 ชั้น และ 24 ซ.ม. เป็นระบบล็อค 4 ชั้น การติดตั้งประเภทนี้จึงจะค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้ช่างชำนาญการ ราคาค่อนข้างสูง แต่จะมีความสวยงาม สะดวก และปลอดภัย 
 
       ประตูที่เหมาะกับการติดตั้ง Digital door lock คือ ประตูไม้แท้หรือไม้เทียม บานเปิด ที่มีความหนาตั้งแต่ 3.5 ซ.ม. เฟรมประตูควรกว้าง 10 ซ.ม. ขึ้นไป รวมถึงประตูเหล็ก,อลูมิเนียม, กระจก,ไฟเบอร์กลาส, ไม้+กระจก และประตูบานเลื่อน ก็สามารถติดตั้งได้เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของกลอนประตูดิจิตอลแต่ละรุ่น

Digital door lock แบบติดตั้งเสริม (Rim Lock )

          Digital door lock แบบติดตั้งเสริม (Rim Lock ) เป็นแบบติดเพิ่มเพื่อเสริมความปลอดภัย โดยยังคงมีลูกบิดหรือมือจับเดิมอยู่ ตัวเครื่องจะไม่มีมือจับ เป็นแบบติดลอย ติดเหนือลูกบิดหรือมือจับของประตูเดิม ซึ่งตำแหน่งจะอยู่ประมาณหน้าอกหรือสูงจากพื้น 125 ซ.ม. การติดตั้งไม่ยุ่งยาก บางรุ่นสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง ซึ่งรุ่นนี้มีราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับติดตั้งเพื่อเสริมความปลอดภัย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้