10 ประโยชน์ของกล้องวงจรปิด

Last updated: 7 ต.ค. 2566  |  194 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ประโยชน์ของกล้องวงจรปิด

1. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการป้องกันการถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้าน
     การถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้านหรือที่เราเรียกกันแบบง่ายๆ ว่า ‘โจรขึ้นบ้าน’ ย่อมเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากพบหรือประสบด้วยตนเองอย่างแน่นอน แต่เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าวันดีคืนดีเราอาจจะโชคร้ายถูกโจรขึ้นบ้านอย่างไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นกล้องวงจรปิดจึงเข้ามามีบทบาทในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย เนื่องจากกล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการป้องกันโจรขึ้นบ้านได้เป็นอย่างดี โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือ CCTV ไว้ภายในบ้านจะสามารถป้องกันการถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้านได้ เพราะว่ากล้องวงจรปิดจะทำหน้าที่เหมือนหน้าด่านที่จะทำให้โจรไม่กล้าเลือกบ้านของเราเป็นเป้าหมายเพราะกลัวว่าจะถูกจับได้ก่อนนั่นเอง
 
2. กล้องวงจรปิดสามารถป้องกันและลดอัตตราการเกิดอาชญากรรม
     กล้องวงจรปิดหรือ CCTV เป็นเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการจะป้องกันและลดอัตราการเกิดอาชญากรรมภายในพื้นที่ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด เพราะว่าเมื่อ CCTV ได้ถูกติดตั้งลงไปในพื้นที่แล้ว อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คัดกรอง อาชญากรหรือผู้ที่ต้องการก่ออาชญากรรมไม่กล้าลงมือเนื่องจากรับรู้ได้ว่าหากก่ออาชญากรรมขึ้นมาก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่โดยทันทีเช่นเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการติดกล้องวงจรปิดที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมได้เป็นอย่างดี
 
3. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในฐานะที่สามารถใช้เป็นหลักฐานสำคัญได้
     อีกหนึ่งประโยชน์ของกล้องวงจรปิด เนื่องจากคุณสมบัติของการติดตั้ง CCTV มีความสามารถในบันทึกภาพข้อมูลต่างๆ ลงไปภายในเมมโมรี่การ์ดได้ ดังนั้นจึงมีประโยชน์ในฐานะที่มันสามารถนำเอาไปใช้เป็นหลักฐานต่างๆ เช่น เกิดเหตุการณ์ขโมยทรัพย์สินของร้านค้าภายในห้าง ถ้าหากว่าในร้านค้ามีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ ก็สามารถนำมาเปิดดูเพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันตัวคนร้ายหรือยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสามารถนำไปใช้ต่อในชั้นศาลต่อได้ด้วย
 
4. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในด้านการตรวจสอบความปลอดภัยของสถานที่
     ประโยชน์กล้องวงจรปิดไม่ได้มีเพียงแค่การเฝ้าระวังภัยที่มาจากมนุษย์เท่านั้น ประโยชน์ของกล้องวงจรปิดยังรวมถึงการเฝ้าระวังภัยและตรวจสอบความผิดปกติของเหตุการณ์ที่เกิดจากสถานที่ได้อีกด้วย เช่น หากเกิดเหตุไฟไหม้บนอาคารชั้น 22 ที่เป็นห้องเก็บของที่ไม่มีใครอยู่ แต่ภายในพื้นที่มีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ ก็สามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตึกที่ดูแลรับผิดชอบการดู CCTV เพื่อแจ้งเตือนคนทั้งตึกให้ลี้ภัยอีกที
 
5. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการเพิ่มความปลอดภัยของสมาชิกภายในครอบครัว
     หนึ่งในประโยชน์ของกล้องวงจรปิดในบ้านคือ ผู้ติดตั้งสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆ ที่ถ่ายทอดโดยตรงจากกล้องวงจรปิดผ่านมือถือได้ตลอดเวลา ดังนั้นสำหรับครอบครัวที่มีการจ้างพี่เลี้ยงเพื่อดูแลผู้สูงอายุหรือลูกน้อยเนื่องจากตัวเองไม่มีเวลาว่าง การติดตั้งกล้องวงจรปิดจึงสามารถทำให้ลดปัญหาหากพี่เลี้ยงรังแกคนในครอบครัว หรือสามารถจับตาดูความปลอดภัยของคนในครอบครัวของตัวเองและแก้ไขปัญหาหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน
 
6. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการส่งเสริมความสามารถในการบริหารองค์กร
     ในกรณีที่ถ้าหากว่าเราเป็นตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทหรือออฟฟิศ แต่เกิดเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ทำงานของเราได้อาจจะด้วยเหตุผลว่า เราออกไปติดต่อกับลูกค้านอกสถานที่ คุยกับหุ้นส่วน หรือเที่ยวกับครอบครัว ฯลฯ เราก็ยังสามารถใช้ระบบการดูเรียลไทม์ CCTV ผ่านมือถือหรือระบบออนไลน์เพื่อสอดส่องและบริหารการทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาและเรียบร้อยตลอดเวลา
 
7. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการตรวจสอบและควบคุมพฤติกรรมของสมาชิกในองค์กร
     เรามักจะเห็นข่าวที่สมาชิกในองค์กรลักขโมยทรัพย์สินหรือเงินทองภายในองค์กรอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น CCTV จึงมีประโยชน์ในการป้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรือพฤติกรรมเหล่านี้ให้เกิดขึ้น โดยสามารถใช้เป็นทั้งเครื่องมือเฝ้าระวังการลักขโมยหรือใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดหรือยืนยันถ้าหากเกิดเหตุลักขโมยไปเรียบร้อยแล้ว
 
8.กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในฐานะที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมาชิกในองค์กร
   เป็นที่รู้กันว่าองค์กรจะมีประสิทธิภาพดีปัจจัยส่วนหนึ่งก็มาจากการทำงานของสมาชิกภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพและในองค์กรก็จะมีวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมาชิกแตกต่างกันออกไป ซึ่งแม้อาจจะเป็นส่วนน้อย แต่หนึ่งในประโยชน์ของกล้องวงจรปิดก็คือความสามารถมีส่วนร่วมในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมาชิกในองค์กรได้ด้วย เช่น กล้องวงจรปิดสามารถเพิ่มสมาธิในการทำงานโดยไม่ให้เสียสมาธิไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หรือกล้องวงจรปิดยังสามารถสร้างความคิดในเชิงบวกให้แก่สมาชิกในองค์กรเนื่องจากการติดตั้งกล้องวงจรปิดจะทำให้สมาชิกในองค์กรรู้สึกปลอดภัย
 
9. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการช่วยลดหย่อนค่าประกันภัย
   เมื่อเรามีองค์กรหรือบริษัท ค่าประกันภัยย่อมเป็นส่วนหนึ่งในค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็น ค่าประกันอสังหาริมทรัพย์หรือค่าประกันภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ว่าถ้าองค์กรหรือบริษัทของคุณมีการติดตั้ง CCTV บริษัทประกันภัยจะสามารถให้ส่วนลดค่าประกันภัยได้ตั้งแต่ 5 เปอร์เซ็นต์ถึง 20 เปอร์เซ็นต์
 
10. กล้องวงจรปิดมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่ามนุษย์
      ต้องยอมรับว่ากล้องวงจรปิดมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าคน เนื่องจากกล้องวงจรปิดไม่ได้ต้องการเวลาพักผ่อนและสามารถทำงานได้ตลอดเวลาจนกว่าจะมีคำสั่งหยุดหรือถูกตั้งเวลาเอาไว้เท่านั้น และกล้องวงจรปิดก็มีประสิทธิภาพในสอดส่องมุมมองได้กว้างขวางและหลากหลายมากกว่ากว่ามนุษย์ด้วยกันจะทำได้ อีกทั้งยังสามารถย้อนดูหรือหยุดดูเหตุการณ์ต่างๆ ตามจุดประสงค์ของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำและชัดเจน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้